Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

Bình thơ "Vầng trăng khuyết"

              Cảm nhận và suy nghĩ khi đọc tập thơ CLB thơ ca tỉnh Bình Phước của nhà thơ : Nguyễn Tuấn Hạnh CLB thơ Vam Thuật - Gò Vấp - Thành phố Hồ Chí Minh

            Đọc tập thơ "Gương sáng quê hương tập III" của CLB thơ ca tỉnh Bình Phước, tuy là thơ quần chúng nhưng rất hay ca ngợi người tốt, việc tốt trong công cuộc đổi mới và xây dựng khu dân cư, văn hoá của tỉnh. Một vùng đất năm xưa là một trong những vùng căn cứ cách mạng của Nam Bộ.



          Trong các bài thơ tôi chú ý đến chùm thơ trang 266-272 của tác giả "Vầng trăng khuyết". Bút danh không làm tôi tò mò mà bút phát, tu từ mà chọn vần, hồn thơ của tác giả.
Bài Bình Long ơi! "Ba mươi năm tôi sống với Bình Long" . Ba mươi năm ấy đã trở nên thân thiết thành quê hương thứ 3 của tác giả. "Người yêu tôi, tôi yêu người rộng mở, giúp cho tôi cái trọn cả tình thương". Vùng đất bom cày, đạn xới với bàn tay và công sức của con người sau chiến tranh thành vùng "Vàng trắng" đang từng giờ thay da, đổi thịt để Bình Phước tỉnh biên cương giàu mạnh. Chính tác giả là công dân góp phần xây dựng vùng đất này.

           Sinh ra ở bãi biển Cửa Tùng nơi con sông Hiền Lương đã đi vào lịch sử của bao thế hệ, bao thập niên, bao thế kỷ. Đây là nơi giới tuyến tạm thời, nơi đối đầu máu lửa trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Cửa Tùng kiên cường, bất khuất bao đời nay vẫn thế!

                               Đứng oai hùng trước bão táp phong ba
                              Chiến tranh chống Mỹ đã đi qua
                             Nước trở lại xanh không đục ngầu oán hận

            Tính nhân văn lòng vị tha của con người chiến thắng, người dân vùng đất lửa một truyền thống cao đẹp của người Việt Nam. Ngược dòng lịch sử ông cha ta từng tiêu diệt quân xâm lược Phương Bắc, khi toàn thắng giành lại chủ quyền lãnh thổ ta còn cấp lương, cấp ngựa cho chúng rút quân về nước. Ngay trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ các tù binh chúng ta vẫn nuôi ăn uống đầy đủ. Trong lycs đó quân và dân ta còn khó khăn, đói khổ. Đó là lòng nhân đạo của con người Việt Nam, mà thơ của tác giả nói lên điều đó. Đó là quê hương thứ nhất.
            Còn quê hương thứ hai bạn hãu đọc bài "Hình bóng mẹ" ta thấy lòng ơn nghĩa, hiếu thảo, chung thuỷ với người mẹ thứ hai:

                                 Hai cây bồ kết vươn mình trong nắng
                                Tiếng gió rì rào khẽ hát kể tôi nghe

               Tiếng gió khẽ hát, kẻ ở đây không làm lay động giấc ngủ ngàn thu của mười cô gái thanh niên xung phong ở ngã ba Đồng Lộc một cách trân trọng trong dùng từ. Trong khu di tích này có nhiều cây, tại sao chị lại nói đến cây kồ kết? Đó là một loại cây cho quả gội đầu làm mượt mà mái tóc bao thế hệ người con gái Việt Nam. Một cái gì rất riêng mà rất chung. Đó là cái khéo chọn hình ảnh của thơ:

                             Dưới hương thơm ngan ngát bay xa
                            Tôi bỗng thấy các cô về trong nỗi nhớ!

                    Một nén nhang của lòng tác giả tri ân những anh hùng liệt sỹ. Vậy "vầng trăng khuyết" là ai? Trăng khuyết là trăng non đầu tháng hay trăng già vào những ngày 24 hoặc ngày 25 cuối tháng? Phải trăng tác giả quá khiêm tốn về mình. "Không có diễm phúc để được trăng tròn". Trích trong bài thơ "Vầng trăng khuyết" của tác giả. Tôi cũng nhất trí và cảm nhận đúng về "Vầng trăng khuyết" của nhà thơ - nhạc sỹ Việt Nam Văn Quang ở Hà Nội thốt lên thành một bài thơ tình quá hay:

                              "Vầng trăng khuyết như làn môi thiếu nữ
                                Treo nụ hôn khao khát phía trời xa
                                Giấu tròn trịa vào mây
                                 Ướp nồng thơm vào gió
                                  Để ngàn năm thơ - nhạc vẫn không già"

               Nhân cách, tâm hồn, tri ân, tri kỷ, cách dùng từ ngữ trong thơ rất chuẩn mực mang tính nghệ thuật cao. Tuy chưa thật hoàn mỹ, song phải nói chị là người biết làm thơ, từ trái tim, từ dòng chảy tâm hồn: Chân, thiện, mỹ trong làng thơ Bình Phước.

              Tác giả chính là nhà thơ nữ Cẩm Tuyết người dẫn chương trình CLB thơ ca tình Bình Phước. Đã từng đạt giải huy chương vàng trong liên hoan trình diễn thơ toàn quốc trong mùa thơ Nguyên Tiêu năm 2012 tại Hà Nội. Cảm ơn các bạn, cảm ơn thơ, cho tôi thấy được một cây viết đang lên của Bình Phước

Lời bình thơ: Nhà thơ Nguyễn Tuấn Hạnh

1 nhận xét:

  1. Cảm ơn anh đã bình thơ của em quá hay .Xin kính tặng anh bài thơ
    ANH LÀ MỘT HỒN THƠ
    Đọc thơ anh trong em bừng chợt hiểu
    Thành phố mang tên Người sinh sản một hồn thơ
    Đọc thơ anh mà em ngỡ trong mơ
    Anh rất gần mà thân thương quá đỗi
    Phải chi cho em được gần anh để hờn dỗi
    Cùng làm thơ và được hát cùng anh
    Để cho vầng trăng không khuyết giữa trời xanh
    Cho anh em mình ngắm trăng tròn đằm thắm
    Một nét thơ trong anh thật sâu thẳm
    Bài thơ anh trao cả một tâm hồn
    Để tháng giêng trăng khuyết nhớ bạn hiền
    Bởi trong anh
    Thơ hòa quyện cùng trăng
    Để trong em luôn nhớ về anh
    Vầng trăng khuyết

    Trả lờiXóa